วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สงครามโลกครั้งที่สองการคาบเกี่ยวระหว่างสงครามยุคเก่ากับยุคใหม่

ในช่วงสงครามโลก ครั้งที่สองนั้น เป็นช่วงคาบเกี่ยวระหว่าง สงครามแบบยุคเก่า และสงครามแบบยุคใหม่  วันนี้ผมจะ มาอธิบายให้เพื่อนได้อ่านกันในมุมมองผม เรืออู

อย่างเช่นเยอรมัน ได้นำการรบแบบใหม่ยุทธวิธีแบบใหม่และอาวุธแบบใหม่ เข้ามาใช้   แต่หลายประเทศก็ยังคง ใช้การรบแบบดั้งเดิม เช่นโปแลนด์ ถึงจะมีกองพลยานเกราะบ้างแต่ก็น้อยมาก  และยังใช้กองทหารม้าจริงๆ ลูกหลาน Winged hussar ที่เป็นความภาคภูมิใจของชาวโปแลนด์ เข้ารบ เหมือนอย่าง เช่น ครั้งสงครามโลกครั้งที่1 ที่ยังมีใช้กันอยู่    แต่เมื่อนำมาใช้ในสงครามโลกครั้งที่สองผลก็อย่างที่เห็น 1 เดือนก็เรียบร้อย  แต่ต้องนับถือความกล้าหาญของทหารเหล่านั้นที่ต้องควบม้าไปดวลกับรถถัง จึงต้องพ่ายแพ้ในเวลอันสั้นเพียงหนึ่งเดือนกว่า

ภาพทหารม้าโปแลนด์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง




อีกหนึ่งประเทศที่ยังยึดติดกับความยิ่งใหญ่และยุทธวิธีเดิมๆ คือ ฝรั่งเศส ที่ยังเน้น สงครามแบบป้อมค่ายและป้อม maginot จะเป็นความภาคภูมิใจของชาวฝรั่งเศสที่เชื่อว่าแข็งแกร่งจนไม่มีกองทัพใดผ่านมาได้  ก็จริงที่ว่าไม่มีกองทัพใดผ่านมาได้ เพราะ กองทัพเยอรมันเลือกที่จะบุกผ่าน ประเทศเบลเยี่ยม อ้อมมาทางที่ไม่มีป้อม maginot ขวางอยู่และฝรั่งเศสก็ต้องยอมแพ้อย่างง่ายดาย 

ภาพของป้อม  maginot 



แต่ของเก่าบางอย่างก็ยังใช้ได้อยู่ คือhuman wave กองทัพมด ยุทธวิธีใช้คลื่นมนุษย์ของโซเวียด  ซึ่งจะยิงเท่าไหร่ก็ไม่หมด  สักทีมาเพิ่มเรื่อยๆ จนต้านไม่อยู่ สะอย่างงั้น เสียเท่าไหร่ไม่สนใจ ขอเพียงได้รับชัยชนะก็เพียงพอ  ยุทธวิธีนี้ ถ้าเป็นชาติอื่นคงทำไม่ได้ นอกจากโซเวียดกับจีนที่มีทรัพยากรมนุษย์เยอะๆ อาศัยเยอะเข้าว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายผู้หญิงหนุ่มสาว เด็ก และวัยชรา ต่างก็ต้องมารบ  human wave จีนยังนำมาใช้ในสงครามเกาหลีอีกด้วย

อาจจะงงๆกันนิดหน่อย ผมเห็นยังไม่ค่อยมีใครเขียนถึงผมเลยเขียนขึ้นมาให้เพื่อนได้อ่านกันครับ หวังว่าจะมีคนชอบบ้าง   เรืออู





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น