วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

กลลวง หลอกล่อ


กลลวง

กลลวงนั้นใช้กันมาทุกยุคทุกสมัยตั้งแต่สงครามแต่โบราณมา  แต่วันนี้ผมจะยก กลลวง ในยุคใหม่ๆมาให้เพื่อนอ่าน ตามมุมมองของผม เรืออู ครับ

กลลวง ถูกใช้แพร่หลาย

เช่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง  ทางกองทัพอเมริกาถึงกับตั้ง กองพันมีหน้าทีเพียงหลอกล่อให้ศัตรูเข้าใจผิด ทหารในกองพันนี้ไม่มียิงปืนสักนัดเพราะเค้าคือ  จิตรกร นักแสดง นักออกแบบ ช่างทำฉาก วิศวกรด้านภาพและเสียง หลอกล่อให้สับสน  โดยการทำหลังถังปลอม ปืนใหญ่ปลอม รถบันทุกปลอม เครื่องบินปลอม และ ปล่อยข่าว สร้างสถานะการณ์  จนเยอรมันหลงกลทั้งในสมรภูมิแอฟริกาและสมรภูมิยุโรป ช่วยชีวิตทหารไว้ได้มากมายจากเสียเปรียบกลับได้มาเป็นฝ่ายได้เปรียบ



การหลอกล่อของนิกิต้ากรุฟชอฟ อดีตผู้นำสหภาพโซเวียด โดนตอนนั้น เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุธวิธีของโซเวียดนั้นมีน้อยและถ้าสู้กันจะไม่สามารถสู้อเมริกาได้  จึงสั่งให้เครื่องบินที่มีอยู่ บินเข้ามาโชว์ตัวในวันเดินขบวนทหาร แต่ให้บินหมุนกลับมาหลายๆรอบทำให้ดูเหมือนเยอะและ อเมริกาก็ตกหลุม นี้ อเมริกาเชื่อว่าโซเวียดมีเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธวิธีจำนวนมาก จึงสั่งเร่งผลิตออกมานับพันๆลำ  ส่วนโซเวียดก็แอบไปพัฒนาจรวด จนสำเร็จสะงั้น


ในช่วงสงครามเย็นโซเวียดก็เลียนแบบ อเมริกาในช่วงสงครามโลกที่สอง โดย สั่งทำรถถัง เครื่องบินเจ็ท จรวดต่อต้านอากาศยาน เป่าลม มาวางตามที่ต่างๆ เพื่อให้ดูว่ามีจำนวนมาก และปกปิดที่ตั้งที่แท้จริง จากดาวเทียมในสมัยนั้น


เรื่องราวพึ่งจากถูกเปิดเผยจากชั้นความลับให้ประชาชนได้รับรู้ได้ไม่นานมานี้เอง

มาดูภาพอุปกรณ์ปลอมๆบางส่วนกัน












3 ความคิดเห็น: