วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2560

มหาสงคราม จีนปะทะเวียดนาม รบกันแผ่นดินสะเทือนเพียงแค่16วัน คลิปเหตุการณ์หาดูยาก


สงคราม จีนเวียดนาม หรือจะเรียก สงคราม 16 วัน  สงครามสั่งสอน  ก็ได้เหมือนกัน

ผม เรืออู จะมาเล่าสู่กันฟัง สงครามครั้งนี้ อาจจะไม่มีใครรู้จักเท่ากับ สงครามเกาหลี สงครามอเมริกาเวียดนาม ในช่วงเวลาไกล้เคียงกัน

2ชาตินี้อดีตเคยรัก หอมแก้มกันขจัดระบอบ เสรี ออกไป แต่พอเวียดนามได้รวมชาติ และเริ่มมีอิทธิพลมากขึ้นพร้อมกับ ไม่ยอมใช้หลักการเหมาเจ๋อตุงในการ ปกครองกลับไปหอมแก้มกับรัสเซียแทน เวียดนามเริ่มขยายอิทธิพลเหนือชาติต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และส่งกองกำลังเข้าไปในประเทศต่างๆเป็นจำนวนมาก เช่น ลาว กัมพูชา และการที่เวียดนามขับไล่เขมรแดงลูกน้องหมายเลข1ของจีน ทำให้ จีนไม่พอใจเป็นอย่างมาก และอาจจะรวมถึงไทยด้วย ในช่วงเวลาคาบเกี่ยวกัน

กองทัพเวียดนาม



กองทัพเวียดนามในช่วงเวลานั้น ถือว่าเป็นกองทัพแข็งแกร่งมาก  ทั้งประสบการณ์ที่โชกโชน และอาวุธอันทันสมัยมากมาย ทั้งจาก ค่ายรัสเซีย และยึดมาจาก กองทัพเวียดนามใต้ จำนวนมาก   กำลังใจเต็มเปี่ยม
กำลังพล ราวๆ150000 ที่ได้เข้าทำการสู้รบ  กองทัพเวียดนามมีจำนวนมากแต่ประจำการอยู่นอกประเทศ


กองทัพจีน


กองทัพจีนในช่วงเวลานั้น ถือว่าแข็งแกร่งพอสมควร ถึงจะมีเทคโนโลยีทางการทหาร จะล้าสมัยกว่าเวียดนามอยู่มาก สังเกตุภาพปืนประจำกายส่วนมากยังใช้ ไรเฟิล TYPE 63 กันอยู่เลย แต่จีนเรื่องปริมาณเอาเยอะเข้าว่า ซึ่งประสบความสำเร็จในสงครามเกาหลีมาแล้ว มีประสบการณ์จากสงครามเกาหลี
กำลังพลราวๆ 200000 จีนอ้าง กำลังพลราว 600000 ฝ่ายเวียดนามอ้าง
จีนใช้กำลังจากกองทัพภาค คุนหมิง และ กวางเจา




ทั้งสองแทบจะเรียกได้ว่ารู้ไส้รู้พุงกันเป็นอย่างดี เพราะร่วมด้วยช่วยกันมาตลอด แต่จีนจะได้เปรียบกว่านิดหน่อย อาจจะรู้มากกว่า เพราะเป็นคนฝึกการรบแบบกองโจรให้กับเวียดนามเองกับมือ
ลำดับเหตุการณ์รบ
17 กุมภาพันธ์ จีนเปิดฉากถล่มยิงปืนใหญ่เข้าสู่เวียดนาม และเคลื่อนกำลังพลจำนวนมากข้ามพรมแดน กองพล 3 กองพัน 346 กรม 677 กองพลปืนใหญ่ 188 กองพล 345 และ กองพล 316 จีนรุกเข้าเวียนามเป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร


18 กุมภาพันธ์ กองทัพจีนเริ่มมีการสูญเสียอย่างหนักเนื่องจากการบุกโจมตีแบบคลื่นมนุษย์ วิ่งเข้าหาแนวตั้งรับของเวียดนาม ภาพทหารหญิงเวียดนามคุมตัวเชลยจีน

19 กุมภาพันธ์ กองทัพจีนทุ่มกำลังตีผ่าจนสามารถ ยึดด่านหล่าวกาย และยังสามารถจับผู้บัญชาการกองพลที่ 346 ของเวียดนามไว้ได้
20 กุมภาพันธ์ กองทัพจีนปิดล้อม เกาบัง แต่สูญเสียกองพลรถถังไป

21 กุมภาพันธ์ จีนโจมตีลังซอนและดงแดน


22 กุมภาพันธ์ กองทัพจีนยิงถล่มด้ยปืนใหญ่อย่างหนักทุกตารางนิ้วกันเลยทีเดียว พื้นแผ่นดินสะเทือนจนสามารถยึด กัมดงและบ้านกัมได้สำเร็จ

ทหารหญิงเวียดนามยอมจำนน ในสภาพ อ่อนแรง เพราะเจอกองทัพจีนโจมตีอย่างหนัก
23 กุมภาพันธ์ กองทัพจีนยังระดมโจมตีอย่างหนัก อย่างไรความปราณี สงครามที่เวียดนามถนัด นักซุ่มตามภูเขาหรือหลบเข้าไปในอุโมงใช้ไม่ได้ผลกับจีน จีนยิงถล่มภูเขาทั้งลูก แล้วยังใช้ปืนพ่นไฟ ฉีดเข้าไปในอุโมงค์ต่างๆ บวกระเบิดแบบทำลายอุโมงด้วย เครื่องพ้นไฟหลายประเทศยกเลิกการใช้เนื่องจากเหตุผลเรื่องมนุษย์ธรรม ในวันเดียวกันนั้น กองพล 3 ของเวียดนามแตก กองพล 171 ที่มีชื่อเสียงที่สุดของเวียดนาม เข้าสู้รบเต็มกำลัง แต่โดนถล่มหนักหน่วงจนละลายในสนามรบไป
ทหารจีนควบคุมเชลยเวียดนาม
24 กุมภาพันธ์ กองทัพจีนเปิดฉากโจมตีเมืองลังซอนอย่างหนัก แ ซึ่งลังซอน อยู่ห่างจากกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม เพียง80ไมล์เท่านั้น เมืองที่กองทัพจีนเดินทัพผ่านโดนถล่มพังยับเยิน



25 กุมภาพันธ์ จีนใช้ทหารในราวๆ 1แสนกว่านายบุกโจมตี เวียดนามวางกำลังไว้ที่ 1 แสน ไว้ป้องกัน
ทหารหญิงจีนเข้าร่วมเป็นพยาบาลในแนวหน้า
27 กุมภาพันธ์ จีนยึดเนินคูมาซัน และยึดสนามบินดวนเทียกที่เกาบังได้สำเร็จ
28 กุมภาพันธ์ เวียดนามถอนทยอยถอนกำลังออกจากลังซอน

1 มีนาคม จีนยึดซาปา ยิงปืนใหญ่รึงแนวรบที่ลังซอน
2 มีนาคม จีนสามารถยึดลังซอนได้สำเร็จ
3 มีนาคม จีนยึด ดวท ลอง
4 มีนาคม เวียดนามรวบรวมกองกำลังทั้งหมด ป้องกัน ฮานอย เต็มกำลัง
5 มีนาคม กองทัพจีนถอนทัพกลับสะเฉยๆ โดยไม่บุกต่อเข้าฮานอย แล้วประกาศชัยชนะว่าเสร็จสิ้นเป้าหมายแล้ว ส่วนทางเวียดนามประกาศชัยชนะสงครามเช่นกัน
สงครามครั้งนี้จึงจบลงแบบ งงๆ และจบลงอย่างรวดเร็วมาก ทางจีนประกาศระหว่างถอนทัพหากมีกองกำลังเวียดนามโจมตี จะกลับมาบุกยึดฮานอยทันที และระหว่างทางกลับ จีนได้ทำลายทุกอย่างของเวียดนาม ทั้งทางคมนาคม ทางการเกษตร ก่อนจีนจะเดินขบวนกลับเข้าพรมแดนจีน ทิ้งปัญหาให้เวียดนามแก้
จากความเห็นความผม ย้ำอีกครั้งว่าความเห็นของผม เรืออู ที่จีนประกาศถอนกำลังเนื่องจาก ยิ่งรุกขึ้นหน้า กำลังบำรุงจีนจะยิ่งยืดยาว จีนยังคงใช้ ม้าลา จักรยาน พลเดินเท้าจัดส่งอยู่ รถบรรทุกมีก็จำนวนไม่เพียงพอสำหรับกองกำลังจำนวนมหาศาล สู้ถอนกำลังดีกว่า กองกำลังเวียดนามที่รวบรวมกันมาใช่ว่าจีนจะเอาชนะได้ง่ายๆ สู้ตัดจบแบบนี้ดีที่สุด สงครามครั้งนี้กองทัพจีนสูญเสียจำนวนมาก แต่ผมก็ยังคิดว่าจีนบรรลุเป้าหมายได้สำเร็จในการหยุดยั้งการขยายอิทธิพล แล้วต้องกลับมาฟื้นฟูประเทศตัวก่อน
สงครามครั้งนี้จะเห็นได้ว่า ไม่ได้ใช้กองทัพอากาศกันเลย เพราะทางจีน รู้ดีว่าเทคโนโลยีสู้เวียดนามได้ จรวดsam ของรัสเซียจำนวนมากยังอยู่ในมือกองทัพเวียดนาม กองทัพเวียดนามก็แข็งแกร่งเพียงใด แต่ด้วยกองกำลังที่กระจายกันออกไปมากมายหลายพื้นที่ จึงเป็นเหตุให้ ปกป้องดินแดนตนเองไว้ไม่ได้
สงครามครั้งนี้เวียดนามโดดเดี่ยวมาก เนื่องจากทางรัสเซีย ไม่ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยสหายเวียดนามเลย ได้เพียงแต่ขู่จีน แต่จีนดันยกกองทัพนับล้านประชิดชายแดนรัสเซีย ถ้าอยากมีปัญหาก็ลองแลกกันดู รัสเซียคงเห็นว่าจีนเอาจริง จึงทำอะไรไม่ได้มาก ได้แต่ดูประเทศสหาย โดนจีนถล่มไป
ด้วยเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทำให้เวียดนาม ต้องป้องกันหลังบ้าน ทำให้ประเทศไทยในช่วงเวลาเดียวกัน ที่ต้องเผชิญหน้ากับกองทัพเวียดนาม ตามแนวชายแดน ลาว กัมพูชา ไม่ได้เปิดศึกใหญ่กัน หลังทำการรบกันพอหอมปากหอมคอ ทำให้วีรบุรุษทหารกล้าของไทย เสียชีวิตไปจำนวนมาก เพื่อป้องกันรักษาดินแดน
บางครั้งมีคนบอกว่าจีนช่วยไทยหรือไม่ แต่ผมเห็นว่า จีนหมั้นไส้เวียดนามอยู่แล้วไม่ต้องให้ไทยไปขอให้ช่วย จีนก็ถล่มเวียดนามอยู่ดี
คลิปหาดูยากในช่วงสงครามจีนเวียดนาม เป็นภาพจากฝั่งจีน



 ★★ นาฬิกา สไตล์ทหาร ภาพสินค้าจริง
►► Promotion พิเศษ!! ปกติ ราคา 750 บาท ✪
➜ พิเศษเรือนล่ะ 390 ค่าบริการส่ง EMS ทั่วไทย 50 บาท
สนใจ สั่งซื้อหรือดูรูปสินค้า คลิ๊กลิ๊งเฟสบุคได้เลย
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=341019429593198&id=100919363603207


หมวกกองทัพจีน PLA ราคา 100 บาท
 หมวกกันหนาว กองทัพจีน PLA    ราคา 360 บาท
สนใจสั่งซื้อได้ที่ กดลิ๊งเฟสบุคเพจได้เลย inbox สอบถามสินค้าในเพจได้เลยคับผม

สงครามจีนเวียดนาม  สงคราม16วัน sino vietnam war  สงครามสั่งสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น