วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

จริงหรือไม่ กองทัพอิตาลี กับการรบในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นการถ่วงมากกว่าช่วย กลุ่มภาคีชาติอักษะ


จริงหรือไม่ กองทัพอิตาลี กับการรบในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นการถ่วงมากกว่าช่วย กลุ่มภาคีชาติอักษะ
ในปี1935 อิตาลีเคลื่อนทัพบุกอะบิสซิเนีย(เอธิโอเปีย)ด้วยกำลังพล 680,000 นายอาจมากกว่านั้น ปืนกล 9,300 กระบอก ปืนใหญ่สนาม 2,200 กระบอก รถถัง 795 คัน อากาศยาน 590 ลำ กำลังจำนวนมหาศาลดังกล่าวรวมทั้งอาหาร กระสุนปืน และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ได้รับการสนับสนุนจากราชนาวีอิตาลี ฝ่ายกองทัพแห่งจักรวรรดิเอธิโอเปียสามารถระดมทหารประมาณ 400,000 คน โดยมากทหารเหล่านี้ไม่มีอาวุธใดๆ นอกจากหอกหรือธนู ทหารเพียงจำนวนหนึ่งที่มีอาวุธสมัยใหม่รวมทั้งปืนไรเฟิล แต่ส่วนมากเป็นปืนรุ่นเก่าก่อน ค.ศ. 1900 มีเพียง 1 ใน 4 ของกำลังพลดังกล่าวที่ได้รับการฝึกฝนตามวินัยทหาร องทัพอากาศเอธิโอเปียมีเครื่องบินประจำการ13 ลำ และมีนักบิน 4 คน และกองทัพอิตาลีเป็นฝ่ายชนะในที่สุดถือว่าเป็ยการเปิดตัวได้สวย และถอนตัวจากสันนิบาติชาติ เข้าร่วมกลุ่มภาคีชาติอักษะ เยอรมัน อิตาลี ญี่ปุ่น
เยอรมันเชื่อว่าถ้าได้กองทัพเรือของอิตาลีมาร่วมจะทำให้มีสมดุลในเมดิเตอร์เรเนียนเทียบเท่ากับอังกฤษทันที แต่เมื่อ วันที่11พฤศจิกายน 1940 อังกฤษ ส่งเครื่องบินทะเลเข้าทิ้งตอร์ปิโด ใส่กองทัพเรืออิตาลี ที่จอดในท่าเรือเมืองโตรอนโต กองทัพเรือ สูญเสียกองเรือผิวน้ำเป็นจำนวนมาก
การพ่ายแพ้ยุทธนาวีครั้งใหญ่ ที่แหลมมาตาปัน ตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะครีต แก่กอลทัพเรืออังกฤษ ส่งผลให้เสียสมดุลทางทะเลไป (หรือไม่มีมาแต่แรก)
การพ่ายแพ้ให้แก่กองทัพกรีซที่ศักยภาพต่ำกว่าและมีกำลังพลน้อยกว่า 2ต่อ1 แถมยังโดนกองทัพกรีซตีโต้ ทำเอาอิตาลีต้องถอยเข้าไปจากพรมแดนอัลบาเนีย-กรีซ ถึง 60 ก.ม. กรีซยึดดินแดนเกือบ 1 ใน 3 ของอัลบาเนียไว้ได้ กองทัพอิตาลีจำนวน 27 กองพลไม่สามารถผลักดันกองทัพกรีซจำนวน 17 กองพลได้ จนกองทัพเยอรมันต้องแบ่งกองกำลังเข้าไปช่วย
การพ่ายแพ้ที่แอฟริกาให้แก่กองทัพสหราชอาณาจักร จนต้องถอยกลับจนถึงลีเบียทหาร กว่าหนึ่งแสนนายเสียชีวิตและโดนจับเป็นเชลย จากสองแสนกว่าคน จนกองทัพเยอรมันส่ง Afrika Korps ของเยอรมันเข้าไปช่วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น