วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

กำจัดผู้นำเผด็จการหลังจากนั้นจะดีขึ้นจริงหรือ


ผู้นำเผด็จการ หลายประเทศก็ยังคงมีผู้นำเผด็จการอยู่  และล้วนแล้วแต่เป็นอริ กับอเมริกาและโลกประชาธิปไตยแทบทั้งสิ้น  ผู้นำเผด็จการมีอำนาจเบ็ดเสร็จและหลายคนอยู่ในอำนาจนานหลายสิบปี และถูกมองว่าเป็นภัยแต่ประเทศอื่นๆ

ยกตัวอย่างบางส่วนเช่น 
1.ฟิเดล คาสโตร  ผู้นำคิวบา 
2.มูฮัมมาร์ กัดดาฟี่ ผู้นำ ลิเบีย 
3.ซัดดัม ฮุสเซน ผู้นำอิรัก   
4.คิมจองอิลรวมไปถึงคิมจองอึน รุ่นลูก ผู้นำเกาหลีเหนือ   
5.บาซ่า อัล อัสซาด  ผู้นำซีเรีย  
6.นายพล เนวิน ผู้นำพม่า

จึงมีแนวคิดที่จะล้มล้างให้หายไปจากโลกนี้ให้หมด  มีการพยายามทุกวิถีทาง เพื่อจะกำจัดโค่นล้ม ผู้นำเผด็จการต่างๆ  ทั้งการอบสังหารเช่น ฟิเดล คาสโตร โดนบ่อยสุดแต่ดวงแข็งรอดมาได้ถึงทุกวันนี้ คนที่คิดจะฆ่าแกก็ตายไปด้วยอายุไขหลายต่อหลายคนแล้ว    ทั้งการส่งกองกำลังเข้าไปรุกรานและยึดอำนาจได้สำเร็จ คือ ซัดดัม ฮุสเซน  และให้การสนับสนุนคนในประเทศโค่นอำนาจทั้งฝึกอาวุธแจกอาวุธให้ ตั้งแต่ฟิเดล คาสโตร ที่อ่าวหมู แต่ทำอะไรแกไม่ได้แกรอดมาถึงทุกวันนี้    ในรายของ บาซ่า อัล อัสซาด ยังคงอยู่ในอำนาจถึงจะมีสงครามกลางเมืองก็ตามในปัจุบัน  และ มูฮัมมาร์ กัดดาฟี่  ถูกโค่นล้มได้สำเร็จ    

ทำไมประชาชนถึงร่วมกับฝ่ายโค่นอำนาจเพราะ หลายปัจจัย ความเป็นอยู่ที่ไม่ค่อยดีหรือไม่ดีเท่าประเทศอื่นที่ไม่ใช่ปกครองด้วยระบอบเผด็จการ และมีความหวังว่า หลังโค่นผู้นำชั่วร้ายเหล่านี้แล้วชีวิตจะดีขึ้น  

แล้วทำไมเศรษฐกิจถึงไม่ดี ทั้งที่  อิรักเคยเป็นชาติที่รวยเป็นอันดับ2 ของอาหรับ และมีนำมันมากมาย   พม่าเคยส่งออกข้าวเป็นอันดับ1ของโลก ลิเบียก็ส่งออกน้ำมัน และเประเทศอื่นที่เคยทำการค้าขายได้ปกติ เพราะอะไร เพราะโดนคว่ำบาทจากประเทศอื่นๆ จึงทำให้เศรษฐกิจไม่ดี ผู้คนลำบาก ซื้อขายกับต่างประเทศก็ลำบาก เว้นแต่เป็นประเทศเผด็จการด้วยกัน  หลายประเทศที่เคยร่ำรวย หลายเป็นเทศที่ไม่ยากจนแต่เลี้ยงตัวเองสบายๆ  กลับกลายเป็นประเทศที่ยากจน ถึงกับขาดอาหารกันเลยก็มี  

หลังจากโค่นล้มอำนาจผู้นำเผด็จการได้สำเร็จ ทั้ง ซัดดัม และ กัดดาฟี่  กลับไม่เป็นอย่างที่คิดประเทศที่เคยมีเสถียรภาพ กลับกลายเป็นขาดเสถียรภาพ  ลิเบียก็แบ่งพักแบ่งฝ่าย แย่งชิงกันเอง จนคนต้องอพยพออกจากลิเบียไปอยู่ ยุโรปจำนวนมากเป็นปัญหาให้กับ EU   อิรัก ยิ่งหนัก มีทั้งกลุ่มก่อการร้าย ไอเอส ต่อสู้กันเป็นสงครามกลางเมืองผู้คนทุกยากจากภัยสงคราม    ความเป็นอยู่ยิ่งเลวร้ายกว่าเดิมอีก  ผู้ที่มีส่วนชี้นำให้โค่นอำนาจก็ไม่ได้มีส่วนช่วยแก่ปัญหาอย่างเต็มตัว ซ้ำยังถอนกำลังออกอีก   บทความนี้เป็นบทความคำถามซึ่งทุกคนต้องหาคำตอบด้วยตัวเอง      

และนี่เป็นอีกมุมมองหนึ่งของผม เรืออู ซึ่งเป็นอีกด้านหนึ่งและอาจจะแตกต่างจากหลายๆท่าน


2 ความคิดเห็น:

  1. ก็เพราะเผด็จการที่ว่ามาเค้าจะทำอะไรก็ได้ไม่ใช่หรอครับ จะฆ่าใครก็ได้
    แล้วอิรักนี่หนักเลย อิรักมันคือสงครามระหว่างประเทศเลยครับ ผมจะไม่พูดนะครับว่าเพราะประเทศอะไร
    แต่จะใบ้ให้ว่าเป็นประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ แล้วถ้าจะเทียบเผด็จการทำไมไม่เอา ฮิตเลอร์ นโปเลียน หลุยซ์16

    เอาจริง ๆ แล้วปชต ก็ไม่ได้เพอร์เฟคอะไร แต่ว่ามันมีข้อเสียน้อยสุด อีกอย่างถ้าทุกคนทำตามหลักกันจริง ๆ ก็จะไม่มีปัญหากันหรอก

    ตอบลบ