วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เทพีเสรีภาพ ประวัติและภาพตอนก่อสร้าง

ฝรั่งเศส มายังที่เกาะ เดทโล อ่าวแมนฮัตตัน นิวยอร์ค ขณะนั้น นิวยอร์ค ไม่มีงบประมาณมากพอ ในการประกอบประติมากรรม หากปราศจาก ความช่วยเหลือจาก ชายที่ ชื่อ โจเซฟ พลูลิเซอร์ เศรษฐีหนังสือพิมพ์ นิวยอร์ค ทามล์ เขาเป็น ผู้อพยพ จาก ฮังการี เขาตั้งใจที่จะรักษาเทพีเสรีภาพ ไว้ ด้วยการใช้ หนังสือพิมพ์ของเขา วิงวอน พี่น้อง ชาวอเมริกัน ทั่วประเทศ ให้รวมบริจาคเงิน เพื่อเป็นทุน ในการประกอบ เทพีเสรีภาพ รวมยอดบริจาคสูงถึง 120000 $ US มากพอที่จะตั้งประติมากรรม สำคัญที่นิวยอร์ค คนงานกว่า200ชีวิต ต้องทำงานหนัก ตลอดทั้งฤดูหนาว โดยมี วิศวกร ก่อสร้างจากฝรั่งเศส ชื่อ กูดตาฟ ไอเฟล ผู้สร้างหอไอเฟลในกรุงปารีส ประติมากรรมเทพีเสรีภาพ สำเร็จภายในเวลา11ปี นับว่าเป็นประติมากรรม ที่สุดยอดในศตวรรษ นั้นและได้ ยกย่องเป็น สิ่งมหัศจรรย์ของโลก
ในปี1885 นิวยอร์ค ได้รับ ของขวัญจาก สาธาณะรัฐฝรั่งเศส เป็น ชิ้นส่วนต่างๆของประติมากรรม ขนาดมหึมา ถูกส่งจาก

เมื่อวัดจากเท้าของรูปปั้นไปจนถึงปลายคบเพลิง เทพีเสรีภาพมีความสูง 151 ฟุต 
เดิมแล้วผิวนอกของอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพทำมาจากทองแดง 
โดยมีโครงสร้างรับน้ำหนักเป็นโครงเหล็ก เดิมทีสีด้านนอกก็เป็นสีทองแดง แต่เมื่อนานวันเข้า ในช่วงปี 1900 ผิวด้านนอกของอนุสาวรีย์ก็เริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีเขียวเพราะสนิม แต่ทางอเมริกาตัดสินใจปล่อยไว้เช่นนั้น เทพีเสรีภาพจึงมีสีเขียวอ่อนอย่างที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน

ประชาชนที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาสู่สหรัฐอเมริกาทางเรือมากมายหลายคนในสมัยนั้น จะได้รับการต้อนรับจากเทพีเสรีภาพเมื่อเดินทางมาถึง นี่ทำให้อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของประเทศสหรัฐอเมริกา บทกลอนที่อยู่บริเวณฐานของอนุสาวรีย์ สลักข้อความอันโด่งดังไว้ว่า “นำความเหน็ดเหนื่อย ความยากจน ความแออัดท่ามกลางฝูงชนจนอยากสูดดมอิสรภาพของท่าน มาให้ฉัน” (Give me your tired, your poor, your huddled masses yearning to breathe free) เพื่อคอยต้อนรับผู้อพยพสู่โลกใหม่

ภาพการก่อสร้าง เทพีเสรีภาพ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น