วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สงครามความยุ่งเหยิงในตะวันออกกลาง

สงครามความยุ่งเหยิงในตะวันออกกลาง

ศึกชิงความเป็นผู้นำตะวันออกกลาง 
อิหร่านหัวหน้ามุสลิมชีอะห์ ซีเรีย อิรักหลังยุคซัดดัม เยเมน(กบฏฮูติ) กลุ่ม อิสบุลเลาะของเลบานอน ผู้สนันสนุนหลักอย่างเป็นทางการ รัสเซีย จีน
ซาอุดิอระเบียหัวหน้ามุสลิมซุนนี เยเมน(ฝ่ายรัฐบาล) อียิป จอแดนร์ ซูดาน ปากีสถาน คูเวต การ์ต้า โมร๊อคโค สหรัฐอาหรับอิเมเรต บาเลน กลุ่ม กบฏซีเรีย ผู้สนันสนุนหลักอย่างเป็นทางการสหรัฐอเมริกา 
อิหร่าน กับ ซาอุ สองมหาอำนาจในตะวันออกกลาง ทำสงครามตัวแทน
ซาอุ สนับสนุน กบฏซีเรีย ทำสงครามโค่นล้มรัฐบาลซีเรีย
ไอซิลช่วย กบฏซีเรีย รบกับ รัซบาลซีเรีย
อิสบุลเลาะ ช่วย รัฐบาลซีเรีย รบกับ กบฏซีเรียและไอซิล
อิหร่าน สนับสนุน กบฏฮูติ ทำสงครามโค่นล้มรัฐบาลเยเมน
ซาอุร่วมกับพันธมิตรถล่ม กบฏฮูติ
อเมริกาสนับสนุน การโจมตีทางอากาศ และขายอาวุธจำนวนมากให้กับ ซาอุดิอระเบีย
รัสเซียสนับสนุน อาวุธให้กองทัพรัฐบาลซีเรีย และอิหร่าน
ปัญหาตะวันออกกลางมันยุ่งเหยิงไปหมด จากไอซิล เปลี่ยนเป็น ไอเอส อิหร่านกับอเมริกา ร่วมกันโจมตี ไอเอสสะอย่างงั้น จอแดนซึ่งเป็นฝ่ายของซาอุ ซึ่งเคยสนับสนุนไอซิว กลับมารว่มถล่ม ไอเอสอีกแรง ไม่รู้ใครเป็นมิตรเป็นศัตรู  รู้แต่ไอเอส เนี่ยโดนยำจากทุกทาง
และไม่น่าเชื่อว่า อิสราเอล ก็เอาด้วยเพราะตอนนี้อยู่กับซาอุจ้องจะเล่น ศัตรูหมายเลข1 คือ อิหร่าน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ อิสราเอลสนับสนุน อิหร่าน กำจัด อิรัก ศัตรูหมายเลข1 ในช่วงสงครามอิรักอิหร่าน
ซาอุก็ไม่เห็นด้วยกับการยึดครองอิสราเอลดินแดน ปาเลสไตน์ แต่ก็ต้องอยู่กับ อเมริกา เพราะเป็นประเทศอิสลาม ปกครองโดยระบอบกษัติรย์และเป็นประเทศที่ร่ำรวย  
ลิเบีย และ อัพกานิสถาน ยังเจ็บจากสงครามและยังไม่มีเสถียรภาพในประเทศ
และจะไม่พูดถึงก็ไม่ได้กับ กลุ่มอัลเคด้า ซึ่งเงียบๆไปในช่วงนี้ เพราะน้องใหม่มาแรงอย่าง ไอเอส ซึ่งเคยเป็นพวกเดียวกันไปถล่มซีเรียในนามไอซิล   ไอเอสบุกพื้นที่ชาวเคิร์ด ชาวเคิร์ดได้รับการสนันสนุนจากหลายประเทศทั่วโลก  และยังไม่จบ ตาลิบัน ก็เอากับเค้าด้วยประกาศจะลุยกับ ไอเอส  แล้ว ไอเอสก็มีพวกใหม่คือโบโกฮาราม จากแอฟริกา   ไม่รู้ว่าผมเล่าให้มันยุ่งเหยิง หรือเรื่องมันยุ่งเหยิงอยู่แล้ว  
*อ่านแล้วงงๆก็ขออภัย ผม เรืออู ผู้เขียน ก็ยัง งงเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น