วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

สงครามที่สั้นที่สุดในโลก สงครามแองโกล-แซนซิบาร์’ เพียง40นาทีกว่า

สงครามแองโกล–แซนซิบาร์ (Anglo-Zanzibar War) เป็นความขัดแย้งระหว่างสหราชอาณาจักรและรัฐสุลต่านแซนซิบาร์ สงครามดังกล่าวถือเป็นสงครามที่มีระยะเวลาสั้นที่สุดในโลก ราวๆ40 นาทีเท่านั้น
สงครามแองโกล–แซนซิบาร์ เกิดขึ้นที่เกาะ “แซนซิบาร์” ซึ่งตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศแทนซาเนีย สาเหตุของความขัดแย้งเกิดขึ้นมาจากการสวรรคตอย่างกะทันหันของ Sultan Hamad bin Thuwaini เจ้าผู้ครองนครแซนซิบาร์ ในวันที่ 25 สิงหาคม 1896 ทำให้หลานชายของพระองค์ Sultan Khalid bin Barghash เข้ามายึดอำนาจโดยที่ไม่ได้รับการรับรองจากสหราชอาณาจักร ซึ่งขัดต่อสนธิสัญญาที่ทำไว้ร่วมกัน สหราชอาณาจักรจึงประกาศเตือนเป็นครั้งสุดท้ายเพื่อให้ Sultan Khalid bin Barghash ออกจากวัง แต่กลับถูกปฏิเสธ อังกฤษจึงจำเป็นต้องส่งเรือรบ 5 ลำและทหารจำนวน 150 นายเพื่อเข้าปิดล้อมพื้นที่อ่าว

ความขัดแย้งดังกล่าวได้ลุกลามจนเป็นสงครามในวันที่ 27 สิงหาคม 1896 กินเวลากว่า 45 นาที และสิ้นสุดลงหลังจากที่ Sultan Hamad bin Thuwaini ได้ขอลี้ภัยเข้าไปในสถานกงสุลเยอรมนี และลี้ภัยต่อไปยังแอฟริกาตะวันออก เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชาวแซนซิบาร์เสียชีวิตมากถึง 500 คน สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากถูกไฟคลอกเนื่องจากไฟที่ลุกไหม้ภายในปราสาท ขณะที่ลูกเรืออังกฤษนั้นได้รับบาดเจ็บไปเพียง 1 นายเท่านั้น


นาฬิกาทหารสวยๆ 390บาท สนใจคลิ๊กรูปหรือลิ๊งได้เลยคับ  https://goo.gl/DNifLi




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น