วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

สุดยอด ยุทธเวหา ครั้งใหญ่เหนือแผ่นดินยุโรปในสมรภูมิ สงครามโลกครั้งที่ 2 จุดจบของ Luftwaffe

Operation Bodenplatte 

สุดยอด ยุทธเวหา ครั้งใหญ่เหนือแผ่นดินยุโรปในสมรภูมิ สงครามโลกครั้งที่ 2 จุดจบของ Luftwaffe 



ในวันปีใหม่ 1 มกราคม 1945 กองทัพอากาศเยอรมัน Luftwaffe หวังฉวยโอกาสในช่วงฝ่ายสัมพันธมิตร อาจเหนื่อยล้าหลังฉลองวันปีใหม่ โดยการโจมตีพร้อมกันครั้งใหญ่ ด้วยเครื่องบินรบของเยอรมันทั้งหมดที่รวบรวมได้ มากกว่า 800 ลำ โดยมีเป้าหมาย โจมตีสนามบินพันธมิตร 17 แห่ง ในฮอลแลนด์, เบลเยี่ยมและฝรั่งเศส และเครื่องบินที่จอดบนพื้นให้มากที่สุด

เริ่มแรกของปฎิบัตการณ์ก็พลาดแล้ว เพื่อให้เป็นความลับสูงสุด หน่วยป้องกันภัยทางอากาศของเยอรมันจึงไม่ได้รับแจ้งเรื่องฝูงบินขนาดมหึมากำลังจะบินผ่าน เมื่อเริ่มปฎิบัติการ ด้วยฝูงบินที่มากมายเต็มท้องฟ้า กองกำลังต่อต้านอากาศยานของเยอรมันนึกว่ากองทัพอากาศที่มีจำนวนมากนี้เป็นฝ่ายสัมพันธมิตร จึงเปิดฉากยิงถล่มเต็มกำลัง




ยังไปได้ไม่ถึงไหน Luftwaffe ก็เสียเครื่องบินไป 1 ใน 4 ของที่มีทั้งหมด ราว200 ลำ โดยการยิงของฝ่ายเดียวกัน แต่กระนั้นก็ยังเปิดปฎิบัติการตามแผนเดิมและเปิดฉากเข้าโจมตี สนามบินต่างๆ มีการต่อสู้กันครั้งใหญ่ เหนือท้องฟ้า ยุโรป

หลังสินสุดการต่อสู้
Luftwaffe เสียเครื่องบินไปกว่า 300 ลำ
กองกำลังพันธมิตร เสียเครื่องบินรบเครื่องบินทิ้งระบิดและอื่นๆมากมาย ถูกทำลาย 350 ลำ ได้รับความเสียหาย 190 ลำ


นาฬิกาทหารสวยๆ 390บาท สนใจคลิ๊กรูปหรือลิ๊งได้เลยคับ  https://goo.gl/DNifLi

ถึง Luftwaffe จะทำได้ตามเป้าหมาย แต่ก็เหมือนทำลายตัวเอง การโจมตีครั้งนี้กลับเป็นจุดจบของ Luftwaffe ตลอดกาล เมื่อทางเยอรมันไม่สามารถหานักบินที่มีฝีมือกลับเข้ามาทดแทนได้อีกหรือเครื่องบินที่สูญเสียไปที่จัดหามาทดแทนไม่ได้มากพอ

ส่วน ความสูญเสียของกองทัพอากาศสัมพันธมิตรถูกแทนที่ภายในหนึ่งสัปดาห์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น