วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

ฐานทัพอากาศของกองทัพซีเรียถูกกลุ่มกบฏบุกยึดเรียบร้อยไปอีกแห่งหลังจากเคยถูกยึดมาแล้วหลายที่


กลุ่มพันธมิตรกบฏในซีเรีย บุกยึดฐานทัพอากาศ อาบู อัล อูฮูร์ ในจังหวัดอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศแล้ว หลังจากฝ่ายกบฏปิดล้อมฐานทัพดังกล่าวมานานถึง 2 ปี…
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธอิสลามหลายกลุ่มรวมทั้งกลุ่ม 'อัล-นุสรา ฟรอนต์' จับมือกันเป็นพันธมิตรในชื่อ 'กองทัพแห่งการพิชิต' (Army of Conquest) ฉวยโอกาสที่เกิดพายุทรายพัดกระหน่ำในซีเรีย ทำให้กองทัพอากาศซีเรียออกปฏิบัติการโจมตีทางอากาศน้อยลง บุกเข้ายึดฐานทัพ อาบู อัล อูฮูร์ ซึ่งเป็นฐานทัพอากาศแห่งสุดท้ายในจังหวัดอิดลิบที่รัฐบาลซีเรียควบคุมอยู่
ทั้งนี้ นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มกบฏอิสลามบุกยึดหลายเมืองในจังหวัดอิดลิบจากรัฐบาลซีเรีย รวมถึงเมืองอิดลิบซึ่งเป็นเมืองเอก และฝ่ายกบฏได้ยกระดับความพยายามในการยึดฐานทัพอากาศ อาบู อัล อูฮูร์ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ส.ค. โดยใช้ระเบิดฆ่าตัวตายยึดทางเข้าหลักของฐานทัพและฐานที่มั่นรอบนอกหลายแห่ง
การเสียฐานทัพอากาศ อาบู อัล อูฮูร์ หมายความว่าทหารของกองทัพซีเรียถูกขับออกจากจังหวัดอิดลิบอย่างสิ้นเชิงแล้ว และในตอนนี้ฝ่ายกบฏได้ควบคุมพื้นที่เกือบทั้งหมดของจังหวัดอิดลิบ ยกเว้นหมู่บ้าน 'ฟูอา' และ คฟาร์ยา ของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน ฝ่ายพันธมิตรของรัฐบาลซีเรีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น