วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

ทำไมกองทัพต้องพัฒนาและพร้อมรบตลอดเวลาทั้งยามสงบ


ทำไมกองทัพต้องพัฒนาและพร้อมรบตลอดเวลาทั้งยามสงบ คำถามนี้ ก็เป็นหนึ่งในประเด็นที่ถกเถียงกันมาไม่รู้จักจบสิ้น

วันนี้ผมมีคำตอบในมุมมองของผม เรืออู มาให้ทุกคนได้อ่านกัน 

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับคำว่าสงครามกันก่อน สงครามคืออะไร

สงครามก็คือ  สถานะการณ์ความขัดแย้งที่ใช้อาวุธต่อสู้เพื่อให้ได้มาหรือเพื่อให้อีกฝ่ายล่มสลายไป ไล่ตั้งแต่ กลุ่มต่อกลุ่ม กลุ่มต่อรัฐ รัฐต่อรัฐ รัฐต่อกลุ่มรัฐ กลุ่มรัฐต่อกลุ่มรัฐ 

นักวิชาการบางส่วนมองว่าสงครามเป็นสากลและเป็นส่วนที่สืบมาแต่บรรพชนของธรรมชาติมนุษย์ มีการต่อสู้แย่งชิงกันมาตั้งแต่ ดึกดําบรรพ์ ตั้งแต่ใช้ หิน หอก มีด ดาบ กระบี่ ธนู จนกระทั้งพัฒนาถุงอาวุธที่ร้ายแรง เช่น ปืน ปืนใหญ่ รถถัง เครื่องบิน จรวด

ผมมองว่า ตั้งแต่อดีตมากองทัพของรัฐที่ไม่พร้อมรบ ถึงแม้รัฐนั้นจะอดุมสมบูรณ์มีการค้าขายที่เหนือกว่า อีกรัฐแต่ไม่มีกองกำลังและพัฒนาด้านอาวุธ กลับถูก รัฐที่มีความแข็งแกร่งทางทหาร รุกราน เข้าควบคุม ทำลายล้าง หรือ กระทั้งล้างอารยธรรมไปเลยก็มีมาแล้ว

ยกตัวอย่างประเทศที่ไม่พร้อมรบ เช่น กองทัพเยอรมัน บุก ประเทศโปแลนด์ แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ในวันที่ 1 กันยายน ค.ศ. 1939 และเพียง 1 เดือนกับอีก 6 วัน ประเทศโปแลนด์ ที่ไม่ได้เตรียมพร้อมรบ สูญเสียอำนาจ สูญอธิปไตย ไปอย่างรวดเร็ว และถูกปกครองอย่างกดขี่ ผู้คนล้มตายมากมาย อยู่ถึง 6 ปี ด้วยกัน 

ยกตัวอย่างประเทศที่พร้อมรบ เช่น กองทัพของสหภาพโซเวียด บุก ประเทศฟินแลด์ แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ในวันที่ 30 พฤศจิกายน ค.ศ. 1939 ปีเดียวกันกับที่โปแลนด์โดนบุก กองทัพโซเวียดราว 1 ล้านคน บุกโจมตีฟินแลนด์ แต่กองทัพฟินแลนด์สามารถต่อต้านการโจมตีได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้ว่าจะมีกำลังพลน้อยกว่ามาก กินระยาเวลากว่า 1ปี ทหารฟินแลนด์เสียชีวิตไป 26,662 นาย ทหารโซเวียด ชีวิตไป 126,875 นาย ถึงแม้จะเป็นประเทศเล็กๆ แต่ก็สามารถต้านทานมหาอำนาจที่มีกำลังมหาศาลได้ จนได้รับข้อเสนอจากโซเวียด การลงนามในสัญญาสันติภาพมอสโก โดยฟินแลนด์ยอมยกดินแดนบางส่วนให้โซเวียต แต่ก็ยังรักษาอำนาจ รักษาอธิปไตย เอาไว้ได้สำเร็จ แล้วไม่ต้องอยู่ใต้อำนาจของใคร เพราะมีการเตรีมพร้อมที่ดี

และอีกประเทศที่มีการเตรียมพร้อมตลอดเวลา คือ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แม้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จะอยู่ข้างๆ2 มหาอำนาจอย่างเยอรมันและโซเวียด แต่กลับไม่ถูกรุกราน เพราะมีการเตรียมพร้อมมีการพัฒนาแผนรับสถานะการณ์เสมอ ทั้งทางการเมืองและทางการทหาร จนเป็นประเทศในผืนแผ่นดินยุโรปที่ไม่ได้เข้าสงครามโลกครั้งที่สองและไม่ได้ยิงกระสุนแม้แต่นัดเดียว และยังคงรักษาอำนาจ รักษาอธิปไตยได้จนถึง ปัจจุบัน

เราไม่สามารถรู้ได้ว่าสงครามจะมาเมื่อใด แต่รัฐควรจะเตรียมพร้อมเสมอ เมื่อยามมีปัญหาจะได้ไม่สูญเสียประเทศชาติให้กับใคร หรือตกอยู่ใต้อำนาจของใคร มีกองทัพที่แข็งแกร่ง ก็เป็นอย่างหนึ่งที่ช่วยให้รัฐนั้นมีอำนาจต่อรอง ไม่ให้โดนนำมาใช้ในข่มขู่ต่อรองในเรื่องผลประโยชน์ต่างๆระหว่างรัฐได้

ดังนั้นมุมมองของผม เรืออู กองทัพควรมีการพัฒนาและเตรียมพร้อมตลอดเวลา มีการซ้อมรบและถ้าผลิตอาวุธเองไม่ได้ก็ควรจัดหาอาวุธที่ทันสมัยเข้าเสริมความแข็งแกร่งของกองทัพ ตามความเหมาะสมและไม่ทุจริต ไม่ใช่เพื่อรุกรานแต่เพื่อรักษาอธิปไตยบ้านเกิดของตัวเอง

"แม้หวังตั้งสงบ จงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ์" พระบรมราโชวาท ของ ร.6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น