วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

สงครามเวียดนาม อเมริกาแพ้จริงหรือ

วันนี้ผมจะมาตอบข้อสงใสในมุมมองของผม เรืออู ให้ทุกได้รู้กัน

ภาพที่กรุงไซ่ง่อนแตก โดนกองกำลังคอมมิวนิสต์เวียดนามเหนือ บุกยึด และ ภาพพลเมืองอเมริกัน และ ชาวเวียดนามพยายามอพยพลี้ไป เป็นภาพที่น่าหดหู่ของค่ายประชาธิปไตยเป็นอย่างมาก


เป็นเด็นที่ทุกคนอยากรู้คือ อเมริกา ทำไมถึงแพ้เวียดนามประเทศเล็กๆในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  

จริงๆแล้วกองทัพอเมริกาที่เข้าไปทำการรบในเวียดนามไม่ได้พ่ายแพ้แต่อย่างใด กลับเป็นฝ่ายได้เปรียบในแทบทุกสมรภูมิด้วยซ้ำไป  และยอดสูญเสีย  1 ต่อ 10  หรืออาจจะมากกว่า 10    ในสมรภูมิรบ ฝ่ายอเมริกาไม่ได้พ่ายแพ้ ต่อเวียดนามเหนือ

แต่สิ่งที่อเมริกาแพ้คือ การใช้จิตวิทยาของเวียดนามเหนือ โจมตีสถานที่สำคัญต่างๆ  ถึงแม้จะไม่ประสบความสำเร็จมากนักทางยุทธวิธี โดนยิงตายกันระนาว  แต่กลับประสบผลสำเร็จด้านจิตวิทยาจากภาพข่าวที่สะเทือนใจ กระจายออกไปทั่วโลกรวมถึง อเมริกาเองด้วย จนทำให้มีชาวอเมริกา ออกมาต่อต้านสงคราม และกดดันรัฐบาลอย่างหนัก  จนทำให้อเมริกาต้องถอนทหารออกจากเวียดนามใต้  ปล่อยให้รัฐบาลเวียดนามใต้ที่อ่อนแอและมีการทุจริตดูแลกันเอง  กองทัพคอมมิวนิสต์ จึงเริ่มรุกกลับจนตีกรุงไซ่ง่อนได้สำเร็จนั่นเอง  และประชาชนส่วนใหญ่ก็เป็นแนวร่วมของฝ่ายคอมมิวนิสต์

อเมริกาชนะสงครามทางการรบที่เวียดนาม 
แต่อเมริกาแพ้สงครามในครั้งนี้เพราะไม่สามารถหยุดยับยั้งการขยายอำนาจของระบอบคอมมิวนิสต์ ได้

การสู้รบครั้งนี้มีถ้ามองกว้างๆ จะเห็นถึงความขัดแย้ง ระหว่าง 2 ค่าย มหาอำนาจ คือ ค่าย คอมมิวนิสต์ ที่นำโดยรัสเซีย  และ ค่าย โลกเสรี อเมริกา   

ท้ายสุดแล้วอเมริกาไม่สามารถบรรุลุจุดเป้าหมายได้

ในมุมมองของ ผม เรืออู คิดว่า อเมริกาแพ้สงครามในครั้งนี้จริงๆ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น