วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2559

แฉสายลับจอร์แดนขโมยอาวุธที่ซีไอเอส่งช่วยกบฏซีเรีย


แห่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐและจอร์แดนเผยว่า อาวุธบางส่วนที่ซีไอเอต้องการส่งผ่านทางจอร์แดนไปยังกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย กลับถูกเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองบางคนของรัฐบาลอัมมานขโมยไปขายในตลาดมืด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่าหนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส นำเสนอรายงานเชิงสืบสวนเจาะลึกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเป็นการประสานงานร่วมกับสำนักข่าวอัล-จาซีราอ้างข้อมูลจากแห่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐและจอร์แดน ว่าอาวุธสงครามบางส่วนที่สำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) และรัฐบาลซาอุดีอาระเบียต้องการส่งให้กับกลุ่มกบฏสายกลางในซีเรียนั้น กลับถูก "เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง" บางคนของรัฐบาลอัมมาน โจรกรรมไปขายในตลาดมืด

ทั้งนี้ ผลการสืบสวนแกะรอยบ่งชี้ด้วยว่า อาวุธบางส่วนกลับกลายเป็น "เครื่องมือสังหาร" เจ้าหน้าที่ชาวอเมริกันของบริษัทรับเหมา 2 ราย ครูฝึกชาวแอฟริกาใต้ 1 ราย และพลเมืองจอร์แดนอีก 2 ราย ภายในศูนย์ฝึกตำรวจชานกรุงอัมมาน เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ก่อนที่เจ้าหน้าที่สามารถวิสามัญคนร้ายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุอย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการโจรกรรมอาวุธได้ยุติลงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังรัฐบาลวอชิงตันและริยาดออกมาแสดงความไม่พอใจผ่านสื่อ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของทางการจอร์แดนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้สามารถ "ตักตวงผลประโยชน์มหาศาล" และนำเงินทองที่ได้ไปจับจ่ายซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากมาย

ด้านซีไอเอ รัฐบาลซาอุดีอาระเบียและรัฐบาลจอร์แดนยังคงสงวนท่าทีต่อรายงานดังกล่าว

คลิปประกอบ : RT

เครดิต  http://www.dailynews.co.th/foreign/505257
เครดิตภาพ Reuters

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น