วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สำนักพระราชวังญี่ปุ่นเปิดเผยพระราชดำรัสยอมแพ้สงครามโลกเป็นครั้งแรก

   สำนักพระราชวังของญี่ปุ่นเปิดเผยต้นฉบับพระสุรเสียงของสมเด็จพระจักรพรรดิ์ฮิโรฮิโต ที่ทรงประกาศยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อ 70 ปีก่อน พร้อมกับภาพห้องหลบภัยในพระราชวังหลวง


       

       พระราชดำรัสยอมแพ้สงครามของสมเด็จพระจักรพรรดิ์ฮิโรฮิโต ความยาว 4 นาที 30 วินาที ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก โดยพระราชดำรัสดังกล่าวได้เผยแพร่ทางวิทยุทั่วประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 1945 และชาวญี่ปุ่นจำนวนมากไม่เคยได้ฟังซ้ำอีกเลย 


“ห้องหลบภัย” ของพระราชวังหลวงเป็นอาคาร1 ชั้นและมีชั้นใต้ดิน 2 ชั้น สร้างเสร็จเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 1942 เพื่อให้สมเด็จพระจักรพรรดิ์และเชื้อพระวงศ์พำนักในช่วงที่ญี่ปุ่นถูกโจมตีทางอากาศ



ห้องประชุมซึ่งสมเด็จพระจักรพรรดิ์ใช้ประกาศยอมแพ้สงคราม อยู่ในสภาพทรุดโทรมอย่างมาก
        สมเด็จพระจักรพรรดิ์ฮิโรฮิโตทรงประกาศยอมแพ้สงครามโดยไม่มีเงื่อนไข หลังจากเมืองฮิโรชิมาและนางาซากิถูกถล่มด้วยระเบิดปรมาณู และยังทรงระบุด้วยว่าพระองค์มิได้เป็นสมมุติเทพแต่อย่างใด
       
       ในวันที่ญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามนั้น ทหารญี่ปุ่นจำนวนมากได้ปลิดชีวิตตนเองด้วยความอดสู ขณะที่สภาพบ้านเมืองที่ย่อยยับจากไฟสงคราม ทำให้ญี่ปุ่นตกอยู่ใต้ภาวะอดอยากยากแค้นต่อมาอีกกว่า 10 ปี 

ห้องสื่อสารที่มีระบบโทรศัพท์ ใช้สำหรับสมเด็จพระจักรพรรดิ์ประชุมกับบรรดานายทหารและคณะรัฐบาล

ท้องพระคลังซึ่งมีประตูเหล็กกล้าหนา 25 ซม. เชื่อมต่อกับห้องพักส่วนพระองค์ของสมเด็จพระจักรพรรดิ์ ที่ทรงใช้บันทึกพระราชดำรัสยอมแพ้สงคราม


 แผ่นเสียงดั้งเดิมนั้นมี 5 แผ่นเก็บอยู่ในคลังของสำนักพระราชวัง โดยแผ่นเสียงต้นฉบับพระสุรเสียงของสมเด็จพระจักรพรรดิ์ฮิโรฮิโต ถูกมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนในโอกาสครบรอบ 70 ปีของการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อเตือนให้ประชาชนตระหนักถึงทุกข์อันเกิดจากสงคราม
    
       นอกจากนี้สำนักพระราชวังยังได้เผยแพร่ภาพ “ห้องหลบภัย” ภายในพระราชวังหลวง ซึ่งสมเด็จพระจักรพรรดิ์ใช้หลบจากการโจมตีทางอากาศ, ใช้ประชุมกับคณะทหาร รวมทั้งเป็นสถานที่บันทึกพระราชดำรัสยอมแพ้สงครามด้วย ห้องหลบภัยดังกล่าวอยู่ในสภาพทรุดโทรมมาก เพราะถูกทิ้งร้างมาตั้งแต่ปี 1965 และไม่เคยเปิดเผยให้ผู้ใดได้ชมมาก่อน.
        ฟังพระราชดำรัสยอมแพ้สงครามโลกสมเด็จของพระจักรพรรดิ์ฮิโรฮิโต

        ภาพภายใน “ห้องหลบภัย” ของพระราชวังหลวง




ขอบคุณเครดิต http://www.manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9580000086863

เกร็ดเล็กๆเพิ่มเติม  ก่อนที่ สมเด็จพระจักรพรรดิ์ฮิโรฮิโต จะประกาศยอมแพ้สงคราม ทางกองทัพญี่ปุ่นมีความพยายามจะชิงแผ่นเสียงนั้น เพื่อไม่ให้ญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามและพร้อมที่จะสู้จนตัวตาย และคนญี่ปุ่นคนสุดท้ายจะตาย

2 ความคิดเห็น:

  1. ซับอิ้งจ่ะ

    https://www.youtube.com/watch?v=dw90C4MpHrQ

    ตอบลบ
  2. เรานั้นสามารถทำได้เพียงแสดงความเสียในอย่างที่สุดให้แก่ชาติพันธมิตรเอเชียบูรพา ที่ได้ร่วมมือกันเรื่อยมา เพื่อนำไปสู่การปลดปล่อยของเอเชียบูรพา เมื่อนึกถึง เหล่าเจ้าหน้าที่ และทหาร และผู้อื่น ที่ได้ล้มลงในสนามรบ ผู้ที่เสียชีวิตในหน้าที่ และผู้ที่เสียชีวิตอย่างกระทันหันและทุกครอบครัวที่ถูกคร่าชีวิตไปนั้น ได้สร้างความเจ็บปวดให้จิตใจของเราทั้งกลางวันและกลางคืน สวัสดิภาพของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม และผู้ที่สูญเสียบ้านและที่อยู่อาศัย เป็นเป้าหมายของความห่วยใยอันลึกซึ้งของเรา ความยากลำบากและความทุกข์ของชาติเราที่จำต้องอยู่ภายใต้หลังจากนี้จะมีความหนักหนาอย่างแน่นอน เราทราบอย่างที่สุดจากก้นบึ้งของความรู้สึกของพวกท่าน,ประชาราษฎรของเรา กระนั้นมันจะเป็นไปตามกำหนดเวลาและโชคชะตา ว่าเราจะตัดสินใจที่จะปูทางไปสู่ความสันติสุขอันยิ่งใหญ่สำหรับลูกหลานที่จะมาถึง ด้วยการยืนหยัดอดทนต่อสิ่งที่มิอาจทนได้ และทนทุกข์กับสิ่งที่ไม่สามารถรับไหว

    ด้วยความสามารถที่จะพิทักษ์และคงไว้ซึ่งโครงสร้างของรัฐจักรวรรดิ เรานั้นจะอยู่กับท่านเสมอ,ประชาราษฎรผู้ภักดีของเรา ด้วยพึงพาความจริงใจและซื่อสัตย์ของท่าน จงระวังอย่างที่สุดกับการปะทุของอารมณ์ซึ่งอาจก่อความเสียหายซ้ำซ้อนที่ไม่จำเป็น หรือการแก่งแย่งกันระหว่างพี่น้องร่วมชาติ และการปะทะกัน ซึ่งอาจสร้างความสับสน นำท่านหลงผิด และทำให้ท่านสูญเสียความเชื่อมั่นบนโลกใบนี้ ขอให้ประเทศชาติดำเนินต่อไปเป็นครอบครัวเดียวกัน จาก รุ่นสู่รุ่น ให้มั่นคงในศรัทธาในความไม่เสื่อมทอยย่อยยับของแผ่นดินศักดิสิทธิ์เสมอ และเอาใจใส่กับภาระอันหนักหน่วงของความรับผิดชอบ และถนนอันยาวไกลเบื้องหน้า รวมแรงกายของท่านเพื่อทุ่มเทในการสร้างอนาคตข้างหน้า ปลูกฝังวิถีแห่งความถูกต้อง ประคับประคองความสูงส่งแห่งจิตวิญญาณ และการทำงานด้วยความแน่วแน่ เพื่อท่านจะได้เพิ่มพูนเกียรติภูมิอันดั้งเดิมของรัฐจักรวรรดิ และรักษาไว้ซึ่งหน้าที่ของการขับเคลื่อนโลก "

    ตอบลบ