วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558

รวมเหตุการณ์ความรุนแรงเกาหลีเหนือก่อกวนโจมตีเกาหลีใต้ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

รวมเหตุการณ์ความรุนแรงและการปะทะกัน ของ2เกาหลี ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

19 ม.ค. 2510 : กองพลทหารปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือยิงโจมตีเรือตรวจการณ์ "แดงโป" ของเกาหลีใต้ ซึ่งกำลังลาดตระเวนอยู่ในทะเลเหลือ ทำให้มีทหารที่อยู่บนเรือเสียชีวิต 39 นาย จากทั้งหมด 70 นาย 

21 ม.ค. 2511 : หน่วยคอมมานโดที่ 31 ของเกาหลีเหนือ ขุดอุโมงค์ใต้ดินเข้ามาถึงภายในทำเนียบประธานาธิบดี หรือบลูเฮาส์  และเกิดการดวลปืนต่อสู้กับหน่วยอารักขาผู้นำเกาหลีใต้ ซึ่งสังหารผู้บุกรุกได้ 2 ศพ และจับเป็นได้ 1 คน ซึ่งเผยว่าเป็นภารกิจลอบสังหารประธานาธิบดีปาร์ค จุง-ฮี ผู้นำเกาหลีใต้ในเวลานั้น ซึ่งเป็นบิดาของประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ ผู้นำคนปัจจุบัน 

18 ส.ค. 2519 : ทหารเกาหลีเหนือโจมตีกลุ่มทหารที่กำลังตัดต้นไม้อยู่ภายในเขตปลอดทหาร ( ดีเอ็มซี ) ฝั่งเกาหลีใต้ หลังเจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศมีปากเสียงกันอย่างหนัก เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ทหารอเมริกัน 2 นายเสียชีวิต หลังจากนั้นกองทัพสหรัฐขู่ถล่มเกาหลีเหนือ รัฐบาลเปียงยางจึงออกมาชี้แจงเพียงว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิดกัน 

9 ต.ค. 2526 : สายลับเกาหลีเหนือวางระเบิดโจมตีอนุสาวรีย์ในเมืองย่างกุ้งของเมียนมา ระหว่างการเดินทางเยือนของประธานาธิบดีชุน ดู-ฮวาน แม้ผู้นำเกาหลีใต้รอดชีวิต แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะรัฐมนตรีซึ่งเดินทางติดตามไปด้วย และผู้อยู่ในเหตุการณ์เสียชีวิตรวมกัน 21 ศพ 

29 พ.ย. 2530 : สายลับเกาหลีเหนือวางระเบิดโจมตีเที่ยวบินของโคเรียนแอร์  ทำให้เครื่องบินระเบิดกลางอากาศ ขณะกำลังบินอยู่เหนือทะเลอันดามัน  คร่าชีวิตผู้อยู่บนเครื่องทั้ง 115 คน 

ก.ย. 2539 : เรือดำน้ำของเกาหลีเหนือเทียบฝั่งเกาหลีใต้ที่ท่าเรือในเมืองกังนึง เมื่อทราบข่าวกองทัพเกาหลีใต้ส่งเจ้าหน้าที่ออกติดตาม และใช้เวลานานถึง 45 วัน โดยมีการต่อสู้กัน และทหารเกาหลีเหนือเสียชีวิตเกือบหมด จากทั้งหมด 25 นาย 

15 มิ.ย. 2541 : เรือตรวจการณ์ของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เผชิญหน้ากัน บริเวณเกาะยอนพยอง ในทะเลเหลือง ตามด้วยการปะทะกันอย่างดุเดือด กองทัพเกาหลีใต้จมเรือเกาหลีเหนือได้ 1 ลำ และทหารเกาหลีเหนือเสียชีวิตระหว่าง 17-30 นาย 

29 มิ.ย. 2545 : เรือตรวจการณ์ของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เผชิญหน้ากัน บริเวณเกาะยอนพยอง ในทะเลเหลืองเป็นครั้งที่สอง โดยในครั้งนี้เกาหลีเหนือจมเรือเกาหลีใต้ได้ลำหนึ่ง คร่าชีวิตทหารเกาหลีใต้ 6 ศพ 

26 มี.ค. 2553 : เรือคอร์เวต "โชนัน" ของเกาหลีใต้ อับปางในทะเลเหลือ ใกล้เกาะแบงนยอง คร่าชีวิตลูกเรือ 46 ศพ ขณะที่ผลการสืบสวนจากนานาชาติบ่งชี้ว่า เรือดำน้ำของเกาหลีเหนือลอบยิงจรวดโจมตีเรือลำดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลเปียงยางยังคงปฏิเสธจนถึงปัจจุบัน 


23 พ.ย. 2553 : เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่โจมตีเกาะยอนพยองของเกาหลีใต้  ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ศพ แบ่งเป็นทหาร 2 ศพ และพลเรือน 2 ศพ  “

คลิปเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ถล่มเกาหลีใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น