วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ทางการจีนบอก ชาวอุยกูร์ที่ถูกส่งกลับ จะไปเป็นนักรบจิฮัดกับในตะวันออกกลาง


จีนระบุ ชาวอุยกูร์ที่ไทยส่งตัวกลับ พยายามหนีไปเป็นนักรบจิฮัดในตะวันออกกลาง อ้างนักการทูตตุรกีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ช่วยคนลักลอบเข้าเมือง ด้านคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ เตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องในไทยเข้าให้ปากคำศุกร์หน้า
สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนว่า ชาวอุยกูร์ 109 คนที่ถูกส่งตัวกลับจากไทยนั้น เป็นกลุ่มที่พยายามเดินทางไปยังตุรกี อิรัก และซีเรีย เพื่อเข้าร่วมเป็นนักรบจิฮัด ช่วยเหลือกลุ่มติดอาวุธสุดโต่งทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนี้ ชาวอุยกูร์ในจำนวนดังกล่าว 13 คน ได้หลบหนีออกจากจีนหลังมีส่วนพัวพันในเหตุก่อการร้าย และมีอีก 2 คนที่หลบหนีการควบคุมตัวของทางการจีนออกมา

รายงานยังระบุว่า จากการสอบสวนของตำรวจจีน พบว่ามีกลุ่มอาชญากรหลายกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาคนไปเป็นนักรบจิฮัด และว่า นักการทูตตุรกีในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางประเทศ มีส่วนเกี่ยวข้องในการลักลอบนำคนต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม โฆษกของสภาอุยกูร์โลก (World Uyghur Congress) ตอบโต้รายงานดังกล่าวว่า จีนพยายามปกป้องตนเองและไม่ยอมรับผิด โดยเหตุที่ชาวอุยกูร์ต้องหนีออกนอกประเทศนั้น เนื่องมาจากนโยบายที่กดขี่ของจีนเอง
ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ตอบโต้การประณามไทยของสหรัฐฯว่า บิดเบือนข้อเท็จจริง พร้อมย้ำว่าจีนไม่พอใจอย่างยิ่ง และขอให้สหรัฐยุติการออกแถลงการณ์ที่ไม่เป็นความจริง และพิจารณาความพยายามของจีนในการปราบปรามคนเข้าเมืองผิดกฎหมายอย่างเหมาะสม
ด้านคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จะเชิญหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในกรณีการส่งตัวชาวอุยกูร์ให้ทางการจีน เข้าชี้แจงเหตุผลในการดำเนินการครั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม เวลา 10.00 น. ซึ่งหน่วยงานที่ กสม. เชิญเข้าชี้แจงประกอบด้วย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.), กระทรวงการต่างประเทศ (กต.), สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.), สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์), กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์วอทช์ รวมทั้งนักวิชาการด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในและนอกประเทศ
ขอบคุณเครดิต เนื้อข่าวจาก บีบีซีไทย - BBC Thai
ขอบคุณภาพข่าวจาก รอยเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น