วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

นายพล Dietrich von Choltitz นายพลเยอรมันผู้ที่ช่วยไม่ให้กรุงปารีสถูกทำลาย ในสงครามโลกครั้งที่2

กรุงปารีสยังสวยงามจนถึงทุกวันนี้ทั้งที่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 เมืองต่างๆ ตั้งพังพินาศ ช่วงต้นสงครามกรุงปารีส รอดจากการบุกทำลายของกองทัพ นาซีเยอรมันของ ฮิลเลอร์ผู้นำของเยอรมัน เพราะด้วยฝ่ายฝรั่งเศสปล่อยให้เมือง โดนยึดง่ายๆแบบไม่มีใครป้องกัน และฮิตเลอร์ยังชื่นชอบความสวยงามและงานศิลปะต่างที่อยู่ใน ฝรั่งเศสจึง เก็บเมืองแห่งนี้ไว้ให้สวยงาม

หลังจากที่ฝ่ายสัมพันธมิตรได้บุกยกพลขึ้นบกที่นอร์มังดี สถานนะการณ์สงครามก็เปลี่ยนไป กองทัพฝ่ายสัมพันธมิตร ได้ชับไล่กองทัพเยอรมัน ออกจากยุโรป เยอรมันกลับไม่ได้เอากรุงปารีสเป็นที่ตั้งรับ เพราะต้องถอดกำลังไปปกป้องอาณาจักรไรซ์ที่ 3
เมื่อสงครามมาถึงปารีส ฮิตเลอร์ ผู้ไม่ยอมเสียสิ่งใดให้ใคร ได้สั่ง ให้พระเองของงาน ท่านนายพล Dietrich von Choltitz ให้ระเบิดทำลาย กรุงปารีสของฝรั่งเศสให้ย่อยยับ พินาศไปเสีย อย่าให้มีอะไรหลงเหลือแก่ศัตรู แต่ทว่า ท่านนายพล Dietrich von Choltitz ได้ขัดคำสั่งของฮิตเลอร์และไม่ได้ทำลายกรุงปารีสแต่อย่างใด เนื่องจากสาเหตุได้ ก็เดากันไม่ถูก ว่ากันว่าเขาไม่อยากทำลายเมืองอันสวยงามนี้ หรือว่าไม่อยากเสียระเบิดแม้แต่ ตันเดียวในการทำลาย เมืองเมืองหนึ่งเท่านั้น
หลังจบสงครามโลกครั้งที่สอง เยอรมันเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ท่านนายพล Dietrich von Choltitz ได้ใช้คำสั่งของฮิตเล่อร์ที่สั่งทำลายปารีส มาเป็นเครื่องต่อรองกับ ฝ่ายสัมพันธมิตรและลงนามในการรับสภาพแพ้อย่างไม่มีเงื่อนไข

ด้วยเหตุนี้เอง ท่านายพล Dietrich von Choltitz และเหล่าผู้ใต้บังคับบัญชา จึงรอดโทษประหารในศาลนูเรมเบอร์ค และถูกขังคุกอยู่2ปี ถูกปล่อยตัวในปี 1947
และได้ใช้ชีวิตอยู่มาจนถึงแก่กรรมในปี 1966
นาฬิกาทหารสวยๆ 390บาท สนใจคลิ๊กรูปหรือลิ๊งได้เลยคับ  https://goo.gl/DNifLi


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น